Góc nhìn - Tiêu điểm

Dưới có “lạnh” không?

06:26 - Thứ Bảy, 01/07/2023 Lượt xem: 4014 In bài viết

ĐBP - “Trên nóng, dưới lạnh” là câu chữ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sử dụng khi nói về tình trạng chậm chuyển biến ở các cấp cơ sở trong công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Song mở rộng ra thì trong mọi lĩnh vực đều tồn tại hoặc có biểu hiện của tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Tình trạng này làm cho việc thực hiện nhiều quy định, chính sách, nhiệm vụ kém hiệu quả, chậm đi vào cuộc sống, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và niềm tin của Nhân dân.

Dưới “lạnh” là cấp dưới chậm chuyển biến, thiếu quyết tâm, quyết liệt; là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu sự phối hợp dẫn đến “nghẽn” tiến độ công việc.

Suốt gần 2 năm qua, nhiều hộ dân ở một khu dân cư trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vẫn chưa được giải quyết việc bồi thường hỗ trợ bổ sung về những tài sản, vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi; chưa có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng do ảnh hưởng bởi dự án giao thông - xây dựng trọng điểm triển khai trên địa bàn. Toàn bộ diện tích đất sản xuất của người dân đã bị ngập úng, không thể trồng trọt, chăn nuôi. Mỗi khi trời mưa là nước mưa, nước thải tràn vào nhà dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe.

Người dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần kiến nghị nỗi khổ đến các cấp, ngành chức năng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến gặp gỡ đối thoại với người dân, kiểm tra thực trạng để có giải pháp chỉ đạo tháo gỡ. Kết quả là ngày 5/6/2023, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 911/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện 2 dự án: Khu đô thị mới và dự án khu dân cư đô thị, thương mại dịch vụ trên địa bàn. UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ và đề ra đường găng tiến độ cho TP. Điện Biên Phủ và các sở, ngành liên quan thực hiện: Lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư; thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; lập, thẩm định và phê duyệt giá đất và tính tiền sử dụng đất, giao đất và nộp tiền sử dụng đất. 

Quyết định 911/QĐ-UBND mở ra hướng giải quyết dứt điểm, bền vững những tồn tại ở khu dân cư bị ngập úng.

Đến nay các phần việc của thành phố cơ bản đảm bảo đường găng tiến độ, nhưng một số sở, ngành còn chậm. Trong đó có sở phụ trách về đất đai thậm chí chưa phản hồi đề nghị của thành phố về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Liệu rằng ở đây có tình trạng “lạnh” không?

Quyết định và thực thi chính sách là những câu chuyện khác nhau. Quyết định chính sách là việc của lãnh đạo (ở đây là lãnh đạo UBND tỉnh) còn thực thi chính sách là công việc của bộ máy hành chính - công vụ (hay các sở, ban, ngành trực thuộc; UBND cấp dưới...)

Khi chính sách được ban hành, bộ máy hành chính - công vụ phải thực thi hiệu quả nhất, tương ứng là việc đòi hỏi những năng lực phù hợp.

Có những việc “lạnh” do bên dưới thiếu năng lực. Song cũng có việc “lạnh” do sợ trách nhiệm, sợ sai. Đây là tâm lý chung của nhiều cán bộ, công chức, viên chức. Sợ sai nên chờ xin ý kiến, sợ sai nên chờ hướng dẫn... Chính vì thế nhiều nhiệm vụ cần kíp nhưng vẫn chậm trễ, vướng mắc.

Không biết có xảy ra tình trạng “dưới lạnh” - theo nghĩa ẩn dụ, trong thực hiện quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh hay không? Còn những người dân bị ngập úng gần hai năm qua thì họ “lạnh” theo đúng nghĩa đen rồi!

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top